Vấn đề thừa kế tài sản trong Ngự thành bại thức mục và so sánh với Quốc triều hình luật:

http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/35139

Vấn đề thừa kế tài sản trong Ngự thành bại thức mục và so sánh với Quốc triều hình luật




Tóm tắt các kết quả mới của luận án:
Phát hiện 1: Trong thời Kamakura hay thời Lê sơ, ruộng đất vẫn được coi là loại hình tài sản cơ bản nhất được chính quyền quan tâm. Đây cũng là loại tài sản được sử dụng phổ biến cho mối quan hệ trao và hưởng thừa kế.
Phát hiện 2: Ngự thành bại thức mục là văn bản pháp luật được Mạc phủ Kamakura ban hành để tạo ra cơ sở pháp lý, bảo vệ nền tảng kinh tế cho đẳng cấp võ sĩ và cân bằng quyền lực với các thế lực đương thời.
Phát hiện 3: Cùng với sự phát triển của chính quyền Kamakura, quyền sở hữu và quản lý tài sản được nhất thể hóa vào vị trí của trưởng nam. Sự độc lập về kinh tế của người phụ nữ trong gia đình võ sĩ ngày càng yếu thế và dần trở nên phụ thuộc vào gia đình võ sĩ nhà chồng.
Phát hiện 4: Chế độ phong kiến của Mạc phủ Kamakura dựa trên mối quan hệ tôn chủ - bồi thần mang tính phân quyền sâu sắc. Mối quan hệ này càng trải qua xung đột trong đất nước càng trở nên gắn bó, mạnh mẽ nhưng lại dễ tổn thương sau khi nhận tác động từ các thế lực vũ trang hải ngoại.
Title: Vấn đề thừa kế tài sản trong Ngự thành bại thức mục và so sánh với Quốc triều hình luật: Luận án TS. Nhân văn khác: 62 22 03
Authors: Phan, Huy Lê, người hướng dẫn
Phan, Hải Linh, người hướng dẫn
Phạm, Hoàng Hưng
Issue Date: 2016
Publisher: ĐHKHXH & NV
Abstract: Luận án TS. Lịch sử thế giới: 62 22 03 11 -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2016
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/35139
Appears in Collections:USSH - Dissertations

Nhận xét

Bài đăng phổ biến