Phân cấp quản lí tài chính đối với giáo dục phổ thông ở Việt Nam - Một nghiên cứu tình huống tại Hà Nội
Phân cấp quản lí tài chính nói chung và phân câp quản lí tài
chính trong giáo dục nói riêng là một xu thế tất yếu trong quản lí nhà nước.
Mấy thập kỷ gần đây, các nhà nghiên cứu ở nhiều nước đã chứng
minh được rằng phân cấp quản lí tài chính trong giáo dục và các chính sách đa dạng
của phân cấp quản lí tài chính giáo dục (PCQLTCGD) có nhiều tác động tích cực đến
chất lượng giáo dục (CLGD).
Nguyên nhân là đã tạo được quyền chủ động của nhà trường
trong việc phân bổ kinh phí phù hợp với nhu cầu hoạt động, làm tăng hiệu quả sử
dụng kinh phí trong hoạt động giáo dục.
Ở Việt Nam, PCQLTCGD mới được thực hiện và điều kiện thực hiện
việc phân cấp tài chính còn nhiều hạn chế.
Bài viết này tập trung nghiên cứu đánh giá tác động của phân
cấp tài chính đến CLGD trung học phổ thông (THPT) Việt Nam thông qua một nghiên
cứu tình huống ở một số trường THPT tại Hà Nội, từ đó đưa ra các khuyến nghị
mang tính định hướng cho những cải cách tài chính giáo dục tiếp theo.
Title:
|
Phân cấp quản lí tài chính đối với giáo dục phổ thông ở Việt
Nam - Một nghiên cứu tình huống tại Hà Nội
|
Other Titles:
|
Decentralizing Financial Management for Secondary School
Education in Vietnam a Case Study in Hanoi
|
Authors:
|
|
Keywords:
|
Decentralizing Financial Management for Secondary School
Education in Vietnam a Case Study in Hanoi);Chất lượng giáo dục (CLGD);trung
học phổ thông (THPT)
|
Issue Date:
|
2013
|
Publisher:
|
H. : ĐHQGHN
|
Citation:
|
14-26
|
Abstract:
|
Phân cấp quản lí tài chính nói chung và phân câp quản lí
tài chính trong giáo dục nói riêng là một xu thế tất yếu trong quản lí nhà nước.
Mấy thập kỷ gần đây, các nhà nghiên cứu ở nhiều nước đã chứng minh được rằng
phân cấp quản lí tài chính trong giáo dục và các chính sách đa dạng của phân
cấp quản lí tài chính giáo dục (PCQLTCGD) có nhiều tác động tích cực đến chất
lượng giáo dục (CLGD). Nguyên nhân là đã tạo được quyền chủ động của nhà trường
trong việc phân bổ kinh phí phù hợp với nhu cầu hoạt động, làm tăng hiệu quả
sử dụng kinh phí trong hoạt động giáo dục. Ở Việt Nam, PCQLTCGD mới được thực
hiện và điều kiện thực hiện việc phân cấp tài chính còn nhiều hạn chế. Bài viết
này tập trung nghiên cứu đánh giá tác động của phân cấp tài chính đến CLGD
trung học phổ thông (THPT) Việt Nam thông qua một nghiên cứu tình huống ở một
số trường THPT tại Hà Nội, từ đó đưa ra các khuyến nghị mang tính định hướng
cho những cải cách tài chính giáo dục tiếp theo.
|
URI:
|
|
ISSN:
|
0866-8612
|
Appears in Collections:
|
Nhận xét
Đăng nhận xét