Hoa Sen trong Phật giáo
Truyền
thuyết kể rằng khi đức Phật Thích Ca đản sinh, Ngài đi bảy bước và có bảy hoa
Sen đỡ bàn chân Ngài. Chư Phật, chư Bồ tát thường được miêu tả ngồi hay đứng
trên đài Sen tay cầm hoa Sen.
Nói đến Phật
giáo, người ta thường liên tưởng đến một loài hoa bình dị, thanh cao và thoát
tục sống trong ao hồ: hoa Sen - một trong tám biểu tượng của Phật giáo. Kinh
Diệu Pháp Liên Hoa lấy hoa Sen làm đề kinh.
Hoa Sen
được ví như cái âm thanh tịnh không ô nhiễm, đức hạnh, kết quả viên mãn. Đồng
thời, hoa Sen còn được ví với quá trình tu tập, phát triển tâm thức. Đặc biệt,
hoa Sen có tám đặc tính tuyệt diệu mà không loài hoa nào có được.
Cây Sen
mọc dưới bùn được ví cho cái tâm bị che lấp vì phiền não sinh tử. Cây vươn lên
trong nước được ví cho quá trình tu tập, thanh tịnh hóa. Hoa nở bên trên mặt
nước phô sức hương dưới ánh mặt trời được ví cho cái tâm đã giác ngộ viên mãn.
Trong Kinh
Phạm Võng miêu tả thế giới Liên hoa tạng như một đóa Sen bao gồm toàn bộ thế
giới trong đó có Đức Phật Tỳ-lô-xá-na ngồi kiết già và từ đó hóa hiện ra vô số
chư Phật, chư Bồ Tát.
Theo Đại đức
Thích Phước Thái (chùa Quang Minh - TPHCM) thì hoa Sen là một đặc trưng mà phần
lớn rải rác trong các kinh điển Phật giáo: Nguyên Thủy và Phát Triển đều có đề
cập đến.
Trong đó,
một bộ Kinh Đại Thừa trọng đại mà hầu hết Phật tử thuộc Phật giáo Bắc Tông ít
nhiều đều có đọc tụng qua. Đó là bộ Kinh Diệu Pháp Liên Hoa.
Riêng các
tông phái Phật giáo có một tông lấy hoa Sen mà đặt tên cho một tông phái, đó là
Tịnh Độ Tông hay còn gọi là Liên Tông. Bởi họ quan niệm rằng thế giới Cực lạc
là Liên hoa tạng của Đức Phật A - di - đà.
Còn đối
Phật giáo Mật tông xếp bộ hoa Sen vào một trong ba bộ Thai tạng giới. Tượng
trưng cho tâm Bồ đề thanh tịnh vốn có, không bị ô nhiễm sinh tử của chúng sinh,
là tam muội Đại bi của Đức Như Lai.
Ngoài ra,
hoa Sen còn được biểu trưng qua những lãnh vực khác mang tính đặc thù văn hóa
của mỗi quốc gia dân tộc theo Phật giáo. Nhất là đối với các nước Phật giáo
châu Á mà tiêu biểu là Trung Quốc và Việt Nam…
Trên thực
tế, các chùa, tự viện hay các gia đình Phật tử thường lấy hoa Sen làm biểu
tượng đặc trưng. Sở dĩ như vậy, vì hoa Sen đẹp tinh khiết, có hương thơm không
nhiễm bùn bên trong hoa có đài có hạt.
Title:
Hoa Sen trong Phật giáo | |
Authors: | Thích, Trí Thuần |
Keywords: | Phật giáo Hoa Sen |
Issue Date: | 2010 |
Publisher: | Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam |
Description: | Tạp chí Nghiên cứu Phật học - Số 3/2010; 2 tr. ; TNS07938 |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/53691 |
Appears in Collections: | Nghiên cứu Phật học và Phật hoàng Trần Nhân Tông (LIC) |
Nhận xét
Đăng nhận xét